นายสิรวิชณ์ ก่ออิฐ
ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน

  ข้อมูลทั่วไป
 
ประวัติโครงการชลประทานลำพูน
วิสัยทัศน์
โครงสร้างองค์กร
อัตรากำลัง
ติดต่อเรา
 
  หน่วยงานภายใน
 
ฝ่ายวิศวกรรม
ฝายจัดสรรน้ำ
ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1
ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2
ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3
ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4
ฝ่ายช่างกล
งานบริหารทั่วไป
 
  คำสั่ง/ประกาศ
 
คำสั่ง
ประกาศ
 
  ผลการปฏิบัติราชการ
 
คำรับรองปฏิบัติราชการ
 
  KM ศูนย์ความรู้
 
คู่มือสำหรับประชาชน
 
  สารสนเทศบริหารจัดการน้ำ
 
ระบบการบริหารจัดการน้ำเครือข่ายอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำแม่อาว
 
  Download file
 
แบบฟอร์มต่าง ๆ
 
  แผนผังเว็บไซต์
 
แผนผังเว็บไซต์
 
  แบบฟอร์มใบแจ้งการชำระเงิน Bill Payment
 
แบบฟอร์มใบแจ้งการชำระเงิน Bill Payment
 
  ฐานข้อมูลโครงการ
 
สรุปโครงการพระราชดำริ
นำเสนอโครงการก่อสร้างแหล่งน้ำขนาดกลาง
แผนที่1ต่อ50,000 จังหวัดลำพูน
 
นับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
ชมขณะนี้
5 คน
เข้าชมวันนี้
142 คน
เข้าชมเมื่อวาน
คน
เข้าชมเดือนนี้
142 คน
เข้าชมปีนี้
18769 คน
เข้าชมทั้งหมด
122159 คน
     เริ่มนับ 11 มีนาคม 2559
สอบถามความพึงพอใจ

ความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ ?

มากที่สุด
ปานกลาง
ปรับปรุง

   Update: 2024-06-26 09:35:29ชม:(56)ครั้ง
โครงการชลประทานลำพูน ร่วมให้การต้อนรับปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะฯ ลงพื้นที่ผลักดัน พร้อมประชุมหารือการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน


วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567 เวลา 09.30 น. นายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน ร่วมให้การต้อนรับ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน โดยมี นายประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา นายสิริพล รักษนาเวศ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน นายปารเมศ การุณนราพร ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 1 หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้ากลุ่มงาน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ที่ว่าการอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
โอกาสนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะฯ ได้พบปะกับพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ที่มารอยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยผลักดันโครงการดังกล่าว ฯ ให้เกิดผลสำเร็จ และลงพื้นที่บริเวณจุดจัดทำโครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมรับหนังสือที่เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่มารอยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยเร่งรัดและผลักดันโครงการดังกล่าว ฯ ให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว โดยมีนายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรกร ประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ
ด้าน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวว่า การลงพื้นที่ติดตามในวันนี้เพื่อที่จะติดตามและผลักดัน โครงการฯ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนโดยเร็ว พร้อมได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้ทราบถึงปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน พร้อมให้เร่งดำเนินการในส่วนที่ยังไม่ได้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ พร้อมการจัดทำแผน ในปี 2569 นี้ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้จะมีการดำเนินการและออกแบบใหม่และเริ่มก่อสร้างในปีงบประมาณปี พ.ศ.2569 โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี จึงจะแล้วเสร็จ
สำหรับ โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน ตั้งอยู่พื้นที่บ้านแม่สะป๊วด หมู่ 2 ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน โดยเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2532 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ร.9) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เจ้าหน้าที่ของกรมชลประทานและสำนักงานเลขานุการ กปร. เข้าเฝ้า ณ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทรงพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับงานพัฒนาแหล่งน้ำในกลุ่มน้ำสาขาแม่ทา ที่กรมชลประทานสมควรดำเนินการ ได้แก่ น้ำแม่ขนาด น้ำแม่เมย และน้ำแม่สะป๊วด ซึ่งมีทำเลที่เหมาะสมในการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำ โดยจะสามารถเก็บกักไว้ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกของราษฎรในเขตลุ่มน้ำแม่ทาได้ จึงสมควรพิจารณาวางโครงการและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำโดยด่วนตามความเหมาะสมต่อไป
ต่อมาวันที่ 10 พฤศจิกายน 2539 สำนักราชเลขาธิการได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมชลประทาน เรื่องขอพระราชทานอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด กรณีนายอินแสง จีนมัชยา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ถวายฎีกาขอพระราชทานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด และได้นำความถวายบังคมทูลฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วดไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามหนังสือที่ รล.0005/20051 ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2539
กรมชลประทานจึงได้ดำเนินการจัดทำการศึกษาวางโครงการแล้วเสร็จเมื่อ มกราคม 2541 ต่อมาได้ดำเนินรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จ เมื่อ กรกฎาคม 2552 ผ่านความเห็นชอบจาก คชก. เมื่อ ธันวาคม 2554 และเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในส่วนของการขออนุญาตใช้พื้นที่จาก กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมป่าไม้
 
วันที่ปรากฏเหตุการณ์: 2024-6-24
โดย: rid_lp



 

โครงการชลประทานลำพูน
สำนักงานชลประทานที่ 1 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
102 หมู่ 2 ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน 51000
โทรศัพท์:053-006262 E-Mail:lamphun@rid.go.th
นางสาวภัทรภร แช่มปรีชา รับผิดชอบเว็บไซต์

Back to Top